Công đức của Manjushri Nama Samgiti
(Tán dương Đức Chúa tể của Khẩu Thanh Khiết bởi Tám Cô Gái)
Công đức của việc trì tụng Hồng danh và thần chú
của Đức Văn Thù, tán thán và tham gia vào các thực hành thiền định về Đức Văn
Thù là vô lượng và vượt ra ngoài sự hiểu của chúng sinh. Tuy nhiên, một giọt
công đức trong đại dương công đức đó sẽ được miêu tả ở đây với sự giúp đỡ của
giáo lý Phật Đà và các luận giải.
Đại học giả vĩ đại của truyền thống Ngagyur
Nyingma, Đấng toàn tri Rongzom nói rằng, “Bản chất và Hồng danh của Đức Jampal
là gì, hỡi hiền triết Văn Thù? Làm sao có thể miêu tả được những hồng danh hoàn
hảo được tụng đọc? Từ Hiền triết Văn Thù liên quan đến sự tỉnh thức bất nhị,
bản tánh của chư Phật, bản tánh của tâm Bồ đề, tâm giác ngộ - sự thực của mọi
hiện tượng – sự hiển bày vật lý – Thân Quý giá trọn vẹn và hóa thân, trải
nghiệm bởi các ngài trong bản tánh của Thân Trí Tuệ. Và mọi hiện tượng của chư
Phật và Bồ Tát được miêu tả trong kinh điển Đại thừa và Tiểu thừa cũng được coi
là Đức Phagpa Jampal.” Bởi vậy biết được ý nghĩa của Phagpa Jampal, những lợi
lạc của việc trì tụng hồng danh linh thánh của ngài sẽ được nhấn mạnh trong các
dòng sau đây.
Trong Mật điển Namasangirti có viết rằng, “Đức Kim
Cương Thủ, chúa tể của Mật điển! Những phẩm tánh tốt đẹp vô lượng và nhiều sự
hoàn hảo khác sẽ đạt được. Đức Kim Cương Thủ, người nắm giữ hoàn hảo các lời
cầu nguyện trì tụng của hồng danh tối thượng của đức Văn Thù sẽ nhanh chóng đạt
được những phẩm tánh giác ngộ, nhờ đó giải thoát dựa vào hai sự tích lũy: sự
tích lũy công đức với những quan niệm và sự tích lũy trí tuệ vượt ra ngoài
những quan niệm. Sau đó, người đó sẽ giải thích chánh Pháp đến với chúng sinh
mà không nhập Niết bàn trong nhiều kiếp, và sẽ trở thành Vua Pháp, bậc nắm giữ
Pháp trong mười phương.”
Và trong Luận giảng Namasangirti của đức Rathna
Akar Gupta có đoạn: “Namasangirti được giúp sức bởi những phẩm tánh vô cùng
rộng lớn của các thân và trí tuệ, và vô song, được ban tặng những lợi ích lớn
lao. Vì thế, những lợi ích của nó phải được biết đến như miêu tả trong các bản
văn liên quan đến những lợi ích tâm linh của lời cầu nguyện này.” Và “Nó cần
phải được hiểu như là nguồn gốc nguyên thủy của chư Phật, phương tiện của sự
cứu giúp, đối tượng của chư Phật và người bạn tâm linh của mọi vị Phật và nhiều
điều khác.
Những thiện nam tử và thiện nữ nhân may mắn, có
thể mong chờ vào việc đạt giác ngộ bằng các thần chú bí mật cần viết điều này
thành một quyển sách; sau đó dù điều này có được đọc, quán chiếu hay thiền định
một cách đúng đắn về sự thực tối thượng – hành xử theo cách này sẽ mang đến
những phẩm tánh và lợi lạc tích cực vô lượng. Bởi vậy, như được tán thán bởi
Đức Phật, điều này cần được giải quyết một cách hoàn hảo.”
Như được tuyên bố trong “Những môn đồ hài lòng của
con đường Trung Đạo – Luận giảng Namasangirti”: “Trì tụng hồng danh của đức Văn
Thù chỉ một lần sẽ nhiều công đức hơn so với trì tụng hồng danh các vị Phật
khác với số lần nhiều như hạt cát trên sông Ganga trong nhiều kiếp, bởi đức Văn
Thù là bậc thầy tâm linh của vô số vị Phật.”
Từ Ba Khía cạnh luận giảng Namasangirti của Đấng
Toàn tri Rongzom Pandita: “những thiện nam tử và thiện nữ nhân may mắn, khởi
lên ý định thanh tịnh vì sự giác ngộ và bước vào cỗ xe vĩ đại với niềm tin
tuyệt đối, ban đầu cần trì tụng hồng danh của đức Văn Thù – bản tánh lớn lao
của mọi chư Phật trong mười phương, bậc nắm giữ mọi phẩm tánh quý giá của chư
Phật. Bởi lòng từ bi và những hoạt động giác ngộ của chư Phật không bao giờ
ngừng, ngài đáp ứng mọi nguyện ước của chư Phật trên khắp hư không, và các cõi
giới chúng sinh. Vì thế, thậm chí công đức của việc trì tụng hồng danh mọi vị
Phật trong nhiều kiếp như cát sông Ganga [sông Hằng] cũng không thể sánh bằng
công đức của việc trì tụng hồng danh đức Văn Thù.
Hơn thế nữa, “Người ta cần biết rằng, việc đọc
tụng hồng danh đức Văn Thù giống như việc đọc lên toàn bộ những phẩm tánh tốt
lành của mọi vị Phật.” Và, “Những thiện nam tử và thiện nữ nhân may mắn, đã
mong muốn đạt được những thực hành của thừa lớn hơn, mong muốn giải thoát hoàn
toàn khỏi những tội lỗi và mong muốn làm sáng tỏ mọi khía cạnh của Pháp như là
sự hiển bày của những hình ảnh khác nhau trong gương vì lợi ích của mọi chúng
sinh, người ta cần nỗ lực tạo ra trí tuệ bất nhị bằng cách tụng đọc hồng danh
đức Văn Thù. Làm sao mà trí tuệ bất nhị có thể được tạo ra bằng cách trì tụng
Namasangirti? Người ta cần hiểu rằng chính ở trong bản văn có viết rằng Phật
Pháp vô biên, 84 000 Pháp môn chân thật và nhiều điều khác, chỉ phương tiện để
làm lợi lạc chúng sinh đã được giảng dạy.”
Và: “bằng việc trì tụng hồng danh đức Văn Thù, bản
tánh chân thật của mọi hiện tượng cần được mong đợi, chú ý, nhiệt tình, và niềm
tin chắc chắn cần được sinh ra. Thông qua những sức mạnh, niềm tin, sự tinh
tấn, tỉnh thức, thiền định và trí tuệ này, những điều phù hợp với hiện tượng
bất nhị có thể được tạo ra trong dòng chảy của tâm. Nhờ đó, tri kiến của tôi và
của tôi sẽ có thể tránh được. Nếu đạt được điều này, người ta sẽ giải phóng
khỏi những ý nghĩ quan niệm – điều mà dẫn đến sự thiếu hiểu biết về nhị nguyên
và không bám chấp, ở đó người mộ đạo sẽ điềm tĩnh và thoát khỏi những bám chấp.
Thêm vào đó, sẽ không có nguyên nhân nào để khổ đau sinh khởi. Vì thế, khi đã
quen thuộc với sự bất nhị của các hiện tượng, nó cần được thực hành không gián
đoạn. Bằng cách trở nên quen thuộc với nó, toàn bộ những lỗi lầm sẽ suy giảm và
tâm bạn sẽ trở nên không thể tách rời với sự tỉnh thức bất nhị. Cách thức thực
sự để đạt được điều này là trì tụng hồng danh đức Văn Thù. Theo cách này, hai
sự tích lũy – công đức và trí tuệ sẽ có thể đạt được cùng lúc. Bằng cách miêu
tả những phẩm tánh tâm linh của đức Phật, điều vô cùng lợi lạc với chúng sinh,
sự tích lũy những thiện hạnh sẽ đạt được. Trong khi nhấn mạnh ý nghĩa chân thực
của các hiện tượng bất nhị, sự tích lũy trí tuệ sẽ đạt được.
Và đức Jamyang Khentse Wangpo Padma Wodsal Dongag
Lingpa dạy rằng: “Theo cách này, nếu người ta nỗ lực trì tụng như thế, chư Phật
và Bồ Tát sẽ gia trì và người đó sẽ đạt đến sự không sợ hãi, trở thành chủ thể
có chủ đích của Các bậc Thanh Văn và Duyên Giác, các vị thần của thế giới thế
tục và vượt khỏi thế tục sẽ bảo vệ và người đó sẽ không bao giờ tái sinh vào
tám thời điểm xấu và bởi vậy sẽ duy trì sự không sợ hãi, tràn ngập trong sự
hoàn hảo ba phần kỳ diệu. Được ban tặng công thức huyền diệu vô biên, kiến
thức, sự đức hạnh và những điều như thế mà không hề suy giảm sẽ làm sự giác ngộ
nhanh chóng xảy đến. Bởi vậy, mật điển Văn Thù này, được coi là là tâm điểm của
cầu nguyện, đem đến rất nhiều lợi lạc!
Những công đức rộng lớn và cô đọng này được miêu
tả trong các bản luận giải của Manjushri Nama Samgiti bởi các Đạo sư như ngài
Tsendra Gomi, Pal Nyimed Dorjee, Dombi Heruka, Sangdan, Due Zhabpa, Jigten
Wangcchuk Padma Karpo, Drubchen Paimai Tsho, Nyima Pal và nhiều vị khác. Những
độc giả uyên bác có thể tìm đọc các bản luận giải này để có thêm thông tin.
Trích: Nyingma Monlam 2012.
Việt dịch: Hạnh Phúc - Phúc Minh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét